Chào mừng!!

Bằng cách đăng ký với chúng tôi, bạn sẽ có thể thảo luận, chia sẻ và nhắn tin riêng tư với các thành viên khác trong cộng đồng của chúng tôi.

ĐĂNG KÝ NGAY!

Lạm bàn Quan trường Việt Nam xưa và nay

Quocann

Nhân Viên
Tham gia
31/8/23
Bài viết
56
VNĐ
264
Quan trường Việt Nam xưa và nay: Một cuộc lạm bàn

Khái niệm

Quan trường là một hệ thống các chức vụ, quyền hạn và trách nhiệm của các quan chức trong một bộ máy hành chính nhà nước. Quan trường Việt Nam có lịch sử lâu đời, từ thời phong kiến cho đến hiện đại.

Quan trường thời phong kiến

Cấu trúc phân cấp nghiêm ngặt: Quan trường được chia thành nhiều cấp bậc, từ hoàng đế, quan lại đến lính tráng. Mỗi cấp bậc có quyền hạn và trách nhiệm riêng.
Tuyển dụng qua khoa cử: Để trở thành quan lại, các sĩ tử phải tham gia các kỳ thi khoa cử, người đỗ cao sẽ được bổ nhiệm vào các chức vụ trong triều đình.
Ảnh hưởng của Nho giáo: Nho giáo đóng vai trò quan trọng trong quan trường thời phong kiến, đề cao sự trung quân, liêm khiết và hiếu học.

Quan trường thời hiện đại

Mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa: Quan trường Việt Nam hiện đại được tổ chức theo mô hình nhà nước xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.
Tuyển dụng thông qua nhiều hình thức: Quan lại được tuyển dụng thông qua các kỳ thi công chức, bổ nhiệm trực tiếp và chuyển đổi từ các lĩnh vực khác.
Vai trò của pháp luật: Pháp luật đóng vai trò quan trọng hơn trong việc quản lý quan trường, đảm bảo sự công bằng và minh bạch.

Những vấn đề lạm bàn

Thời phong kiến

Tệ nạn tham nhũng: Quan lại thường xuyên tham nhũng, nhận hối lộ và bòn rút của công.
Phân biệt đối xử: Quan lại có xu hướng thiên vị những người cùng quê, dòng tộc hoặc bạn bè.
Thủ tục hành chính rườm rà: Hệ thống quan trường thời phong kiến rất chậm chạp và rườm rà, gây cản trở cho người dân.

Thời hiện đại

Tình trạng chạy chức, chạy quyền: Một số quan chức tìm cách thăng tiến bằng cách chạy chức, chạy quyền, dẫn đến tình trạng "dĩ công vi tư".
Tham nhũng, lãng phí: Tình trạng tham nhũng, lãng phí vẫn còn tồn tại trong quan trường hiện đại, gây tổn hại đến ngân sách nhà nước và sự phát triển của đất nước.
Sự sa sút về đạo đức: Một số quan chức thiếu đạo đức, lợi dụng chức quyền để trục lợi cá nhân, gây mất lòng tin trong xã hội.

Giải pháp

Để giải quyết những vấn đề trên, cần thực hiện một số giải pháp như:

Cải cách hệ thống tuyển dụng và đào tạo quan chức, đảm bảo tính công bằng, minh bạch và năng lực.
Hoàn thiện hệ thống pháp luật, tăng cường công tác thanh tra, giám sát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Nâng cao nhận thức về đạo đức công vụ, xây dựng một môi trường làm việc lành mạnh và có trách nhiệm.
Xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa quan chức và người dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân và giải quyết kịp thời những vấn đề của họ.

Việc lạm bàn về quan trường Việt Nam xưa và nay giúp chúng ta hiểu rõ hơn về những ưu điểm và hạn chế của hệ thống này, từ đó tìm ra những giải pháp phù hợp để xây dựng một quan trường trong sạch, hiệu quả và phục vụ tốt nhất cho đất nước và nhân dân.
 

hungvps

Cho thuê VPS Chính Hãng tại : HUNGVPS.COM
Tham gia
7/8/23
Bài viết
55
VNĐ
359
Mấy ông quan xưa nay quá đỉnh
 

Duyy

Nhân Viên
Tham gia
26/9/23
Bài viết
41
VNĐ
215
Quan trường VN xưa nay: Drama hoành tráng đấy
 

balvbnb

Nhân Viên
Tham gia
9/1/24
Bài viết
54
VNĐ
545
Ủa Qc VN xưa vs h thì tạch lắm r đấy =)) vẫn là cái cảnh tranh giành danh lợi drama lắm nha, kiểu như ai làm cao hơn thì thắng, ai bị hạ bệ thì toi, y chang phim cung đấu vậy, nhưng mà nhai đi nhai lại thì h vẫn thế thôi, có chăng là bây h thêm cả drama công nghệ nữa à :))
 
Top